Báo cáo Khai giảng năm học 2011-2012

Chủ nhật - 10/03/2013 21:02
 PHÒNG GD- ĐT DIỄN CHÂU               CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS LIÊN ĐỒNG                              Độc lập - Tự do  - Hạnh phúc

   Số 02/BCKG-THCS                                       Diễn Liên, Ngày 5 tháng 9 năm 2011.                                                                                                       
 
BÁO CÁO KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2011-2012
Kính thưa các quí vị Đại biểu,
Thưa các thầy giáo cô giáo, các cán bộ nhân viên cùng toàn thể các em học sinh thân mến!
Hôm nay, sáng mồng 5 tháng 9 năm 2011, trong tiết trời mùa thu mát mẻ, cùng với các trường phổ thông trong cả nước, Trường THCS Liên Đồng chúng ta long trọng tổ chức Lễ khai giảng  năm học mới, năm học 2011-2012.
Kính thưa các quí vị Đại biểu
Thưa các thầy giáo cô giáo cùng các em học sinh thân mến!
*Năm học mới 2011- 2012 chúng ta có nhiều thuận lợi đan xen với những khó khăn:
Đầu tiên, là việc thay đổi quy mô trường lớp có tính lịch sử, đó là  theo Quyết định số 1472/QĐ-UBND ngày 11 tháng 8 năm 2011 của UBND huyện Diễn Châu về việc sáp nhập 2 trường THCS Diễn Liên và trường THCS Diễn Đồng thành Trường THCS Liên Đồng, kể từ ngày 15 tháng 8 năm 2011;  đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta nằm trong chiến lược “công nghiệp hóa, hiện đại hóa”… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong dài hạn.
Thứ hai, Trường đã được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia năm học trước tạo tiền đề tốt về CSVC cho việc dạy và học.
 Thứ ba, chúng ta có truyền thống trong phong trào dạy tốt, học tốt của hai nhà trường trước đây, đạt được nhiều thành tích cao trong năm học 2010-2011 thể hiện qua một số chỉ số sau:
+ Về chất lượng đạo đức:  Toàn trường có 625 HS được xếp  loại hạnh kiểm:
Tốt 440=70,4% Khá 169=27,0% Tb 15=2,4% Yếu 0%
               
               
 + Về chất lượng văn hoá:  có 625 emđược xếp loại học lực:
Giỏi 44=7,0% Khá 294=47,0% Tb 246=39,4% Yếu 40=6,4%
                       
               
+Chất lượng HSG tiếp tục được giữ vững và phát triển đạt kết quả xuất sắc:
HSG trường ở khối 6, 7, 8 đạt 79 em  D.Liên 40, D.Đồng  39  
HSG huyện ở khối 9 đạt  33 em  D.Liên 15, D.Đồng 18*  
HSG tỉnh ở 7 môn học đạt 11 em  D.Liên 5,    D.Đồng  6  
Thi Olympic Tiếng Anh cấp huyện đạt 5 em  D.Liên 3,    D.Đồng  2  
Thi Olympic Tiếng Anh đạt cấp tỉnh đạt 2 em  D.Liên 1,    D.Đồng  1  
Thi giải toán qua mạng   18 em  D.Liên 7,  D.Đồng  11  
Cả hai điểm trường đều đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT được xếp thứ 2 và thứ 3 trong huyện, thứ 17 và 31 trong tỉnh.
(Trong đó Học sinh THCS Diễn Liên đậu vào công lập THPT 61/83 em dự thi đạt 73,4%, Học sinh THCS Diễn Đồng đậu vào công lập THPT 45/65 em dự thi đạt 69,2 %).
Đây là kết quả xuất sắc đáng ghi nhớ nhất trong năm học qua, cần ghi nhớ và phát huy trong năm học mới này.
Năm học qua trong tập thể CBGV NV được công nhận các danh hiệu     
Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở đạt: 5 người (2 D.Liên +3 D.Đồng), danh hiệu lao động tiên tiến: 55/59 người (29/32 D. D.Liên + 26/27 D. Đồng) và 10 GVG cấp trường.
…Những con số trên là những câu ca hay trong bài ca truyền thống Giáo dục của 2 xã. Người viết nên câu ca đó chính là tập thể CB GV NV trong trường chúng ta, những người có tâm huyết với nghề nghiệp, có khả năng tốt trong chuyên môn, say mê với việc dạy học; cùng với  sự đầu tư quan tâm của Phòng GD&ĐT, của Đảng uỷ,  HĐND, UBND, các ban ngành trong 2 xã, đặc biệt là Hội CMHS và sự cố gắng hết mình của các em học sinh.
Tuy vậy vẫn còn một số khó khăn khi Trường mới sáp nhập, học tại  hai điểm trường cách nhau 2,5 km, không thuận lợi cho đi lại, tổ chức các hoạt động chuyên môn, hoạt động đoàn thể; Chính sách cho giáo dục mỗi địa phương một khác, tâm lý một số CB GV, HS, phụ huynh bước đầu ít nhiều băn khoăn; điều kiện CSVC như  trang thiết bị dạy học được tăng cường nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu cho 20 lớp học. Đời sống một số gia đình CBGV   và  học sinh còn gặp khó khăn.
 Kính thưa các quí vị Đại biểu
Thưa các thầy giáo cô giáo cùng các em học sinh thân mến!
Năm học mới 2011- 2012 Trường THCS Liên Đồng  chúng ta có 616 học sinh, ít hơn kế hoạch 8 em do chuyển trường 6 em, bỏ 2 em trong hè (điểm D Liên bỏ 1, điểm D Đồng bỏ 1) được chia vào 20 lớp, trong đó
                              khối 6 :  5 lớp, 164 em ,       khối 7 : 5 lớp, 142 em,
                              khối 8 : 5 lớp, 145 em,      khối 9 : 5 lớp, 165 em.
Đội ngũ CBGV cơ bản ổn định (có chuyển đi 3, chuyển về 3) theo hướng hợp lý hơn, tổng số hiện tại có 59 CB GV NV (trong đó 36 nữ), CBQL 3, GV 51, NV 5; GV đạt trình độ ĐH 45, đã đạt danh hiệu GVG tỉnh 6, GVG huyện 12, GVG trường  12, đây là một tỷ lệ cao so với các trường trong huyện. Tổng số Đảng viên 33.
Căn cứ vào đặc điểm tình hình năm học, các hướng dẫn của các cấp Bộ ngành về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 làm cơ sở lý luận và thực tiễn để xây dựng các chỉ tiêu và giải pháp thực hiện nhiệm vụ 2011-2012:
* Các chỉ tiêu cơ bản:
+Chất lượng văn hoá                loại Giỏi:   5 đến 7%;
loại Khá : 35 đến 40%;
loại TB :  55 đến 50%;
loại Yếu:   3 đến  5%;
+Chất lượng giáo dục đạo đức loại Tốt trên 60%;
                   loại Khá  trên 38%;       
loại TB và Yếu dưới 2%;
+HSG trường trên mặt bằng của huyện. Mỗi môn đạt ít nhất 1em;
+HSG cấp huyện khối 9 từ 20 đến 25 em
+HSG cấp tỉnh   từ 5 đến 8 em,
+Lớp tiên tiến 7 đến 10 lớp.
+Tham gia BHTN, BHYT 100%;
+Tỷ lệ đậu TN THCS trên 97%;
+Tỷ lệ học sinh đậu vào công lập THPT đứng trong tốp đầu của huyện;
+Giáo án xếp loại tốt , khá 100%;
+SKKN được xếp bậc 2 ở trường 7- 12 bộ ;
   Được dự xếp loại bậc 3 ở cấp huyện 7-10 bộ; 
+CBGV đạt danh hiệu LĐTT: 94% trở lên;
+GV CN Giỏi: 3 đến 5 người;
+Đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở: 7 đến 10 người,
+CSTĐ cấp tỉnh 1 đến 2 người.(bảo lưu danh hiệu GVDG 1 người)
+Trường đạt danh hiệu Tập thể LĐTT xuất sắc.
 
* Các biện pháp cơ bản:
1) Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động của Ngành giáo dục  :
Tiếp tục thực hiện cuộc vận động và phong trào thi đua
 "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"
"Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và     sáng tạo" .
"Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" một cách liên tục rộng khắp có kiểm tra đánh giá cuối kỳ và cuối năm.
 Phát huy kết quả cuộc vận động “Hai không”, tổ chức nghiêm túc việc dạy học, kiểm tra, thi cử, đánh giá xếp loại học sinh.
2)Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
a) Tồ chức thực hiện tốt chương trình và kế hoạch giáo dục
-Thực hiện đầy đủ chính xác chương trình chính khóa theo quy định của Bộ ngành, kể cả chương trình địa phương.
-Tổ chức việc BDHSG, phụ đạo HS yếu liên tục trong năm, khoán chất lượng trong giáo viên, khuyến khích tinh thần tự giác tích cực học tập trong học sinh, phát huy truyền thống dạy và học có hiệu quả của nhà trường để tiếp tục đạt chỉ tiêu năm học.
-Thực hiện chương trình học tự chọn sát thực tế của trường, khối 6 học môn tin học, khối 9 học nghề phổ thông, khối khác học theo chủ đề bát sát các môn học văn hóa.
-Chú trọng dạy học ngoại ngữ, khuyến khích giáo viên, học sinh giao tiếp bằng tiếng Anh.
-Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bằng các hình thức phong phú thu hút học sinh mang lại hiệu quả GD thiết thực.
-Thực hiện tốt các hoạt động hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông, định hướng sớm con đường vào đời tốt nhất cho các em, tránh học theo tâm lý đám đông.
-Tổ chức có hiệu quả các kỳ thi Olympic Vật lý, Olym pic Tiếng Anh, giải toán trên Iternet…
Đổi mới phương pháp dạy  học và kiểm tra đánh giá, Thi đua dạy tốt học tốt, "Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực".trên nguyên lí học đi đôi với hành, tăng cường tính thực tế, tính hiệu quả, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, phương pháp quản lí, phương pháp đánh giá xếp loại ngày càng sát với thực tế hơn. "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục", phát huy tối đa hiệu quả sử dụng TBDH, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, tránh sự thoả mãn chủ quan và trung bình chủ nghĩa trong công tác của CBGV. Tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, kiên quyết chống tư tưởng ỷ lại, thụ động trong học sinh.
Trong công tác giáo dục đạo đức, thực hiện tốt các cuộc vận động: bằng mọi biện pháp, bằng tấm lòng nhà giáo, bằng lương tâm nghề nghiệp, vừa bền bỉ, thân ái, vừa kiên quyết, triệt để, nhân các điển hình tốt, ngăn chặn kịp thời các hành vi xấu, đẩy lùi các tiêu cực bên ngoài xâm nhập vào Nhà trường, phấn đấu để đa số HS được xếp đạo đức tốt, khá, hạn chế tối đa các hiện tượng vi phạm  nội quy trường lớp, giảm HS bị xếp loại đạo đức TB và yếu. Tiếp tục hoàn thiện thêm quy chế trường, lớp thích hợp với tình hình từng năm học và đối tượng học sinh THCS. Cùng với rèn luyện trí tuệ thể chất cần kết hợp rèn kỹ năng sống nói chung, kỹ năng giao tiếp cho học sinh nói riêng.
Trong các hoạt động đoàn thể, nêu gương các điển hình tốt, rèn luyện ý thức nề nếp kỉ luật, chú ý đúng mức công tác Đoàn- Đội, tổ chức có chất lượng cả về hình thức và nội dung các hoạt động, các lễ hội đảm bảo vừa đáp ứng cuộc sống tinh thần, vừa đạt mục tiêu giáo dục. Đổi mới hình thức hoạt động, kiện toàn tổ chức sớm để các hoạt động của ban chỉ huy liên đội hoạt động tích cực tự giác và hiệu quả hơn, tránh các hoạt động hình thức suông. Giáo dục các em ý thức hòa nhập giữa 2 điểm trường.
Tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong các ngày lễ  theo từng chủ đề từng tháng đã được quy định.
3) Xây dựng CSVC -TBTH, tiếp tục mua sắm, tu sửa, bảo dưỡng, bổ sung CSVC theo các tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia đảm bảo cho việc dạy học chính khóa trong 1 ca và các hoạt động BDHSG, phụ đạo HS yếu trong các buổi chiều;  Chú ý việc bảo quản và giữ gìn CSVC bằng cách bố trí ổn định phòng học trong cả khoá học cho từng lớp, ký kết việc giao nhận một cách chặt chẽ, có kiểm tra đánh giá, đưa vào tiêu chuẩn thi đua hàng kỳ, hàng năm. Rèn luyện ý thức tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt, An về điện máy trong các giờ thực hành.
Trong lao động và VSMT, chú ý đúng mức việc chỉnh trang môi trường  chung và tổ chức tốt việc trực nhật vệ sinh liên tục hàng ngày, hàng tuần để môi trường luôn được xanh- sạch- đẹp theo phương pháp khoán cho từng lớp cho từng học sinh để mỗi mét vuông trong lớp học, ngoài sân chơi bãi tập đều có người chịu trách nhiệm chăm sóc, Ban lao động, GVCN phải có đánh giá theo dõi hàng tuần, hàng tháng, hàng kì và tổng hợp kết quả vào cuối năm. Đây là một tiêu chí để đánh giá xếp loại đạo đức học sinh.
4) Công tác XHHGD và PCGD:
Tham mưu với Đảng uỷ, UBND 2 xã, Các đoàn thể chính trị XH làm tốt công tác khuyến học; Động viên mọi thành phần trong XH góp tâm, góp tài lực cho giáo dục  nói chung và cho việc xây dựng CSVC nói riêng. Thông qua Hội CMHS thực hiện đồng bộ hơn ba môi trường GD Nhà trường, gia đình và XH.
Tiếp tục nâng cao tỷ lệ PCGD ở cả 3 mục tiêu, tăng tỷ lệ thanh thiếu niên  TN THCS trong độ tuổi 15-18 lên trên 90%. Đề nghị UBND 2 xã đưa vào dự toán kinh phí cấp công tác PCGD.
5) Công tác tài chính và bảo hiểm:
Thực hiện nghiêm túc việc thu đúng, thu đủ theo quy định hiện hành; chi đúng mục đích, đặc biệt phải tiết kiệm chi trong phạm vi ngân quỹ hạn hẹp để trang trải đủ các nhu cầu tối thiểu cho việc dạy và học.
Vận động 100% CB - GV và HS tham gia BHTN, BHYT. Các lớp hoàn thành tốt các nghiã vụ đóng góp và tham gia BH sẽ được tính vào điểm thi đua.
6) Công tác Thi đua khen thưởng và kỷ luật:
Làm tốt công tác khen thưởng và kỉ luật để động viên kịp thời các nhân tố tốt; Liên tục phát động các cuộc thi đua, có sơ kết , tổng kết , đánh giá cụ thể; Trích một phần ngân quỹ thích đáng để thưởng cho các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong năm học.
Kịp thời chấn chỉnh các hành vi chưa tốt, sẵn sàng khoan dung với các trường hợp vi phạm mà có tiến bộ, kiên quyết với các trường hợp vi phạm nặng quy chế trường lớp  hoặc tái phạm.
7/ Giữ vững và phát huy các tiêu chí  Trường chuẩn Quốc gia:
Đây là nhiệm vụ quan trọng mà Phòng GD&ĐT Diễn Châu đã giao nên bằng mọi giá phải bổ sung các tiêu chuẩn còn thiếu để đạt chuẩn Quốc gia trong năm học này.
Kính thưa các quí vị Đại biểu
Thưa các thầy giáo cô giáo cùng các em học sinh thân mến!
Như vậy năm học 2011- 2012 thực hiện trong điều kiện và có nhiều thuận lợi cùng với những khó khăn và thách thức, nhưng với trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp, với sự năng động sáng tạo trong các hoạt động giáo dục của nhà trường và với truyền thống hiếu học nhân dân 2 xã và chăm ngoan của học sinh, … kết hợp sự đồng thuận của cả ba môi trường Giaó dục đó là với sự đồng tình ủng hộ của Đảng ủy, HĐND, UBDN, các Đoàn thể, Hội cha mẹ HS 2 địa phương cùng với sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của tập thể CB GV NV trong phong trào Thi đua dạy tốt học tốt nhất đinh chúng ta, Trường THCS Liên Đồng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2011-2012.
Thay mặt Ban lãnh đạo Trường THCS Liên Đồng , Tôi tuyên bố Khai giảng năm học  2011- 2012. (Điểm trống)
Xin kính chúc các quý vị Đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, nhân viên khoẻ mạnh,  hạnh phúc.
Chúc các em học sinh vui khỏe chăm ngoan đạt nhiều thành tích trong học tập và tu dưỡng.
                                                                               Xin cám ơn!
               HIỆU TRƯỞNG
 
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       Phạm Văn Thường.
 

Tác giả bài viết: Phạm Văn Thường

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEBSITE
LIÊN KẾT WEBSITE
  THỐNG KÊ
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay781
  • Tháng hiện tại20,455
  • Tổng lượt truy cập582,982
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây